หน้าแรก / การพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยเบฟ
การส่งเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยของผู้บริโภค
ไทยเบฟเล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ ผ่านการจัดหาวัตถุดิบที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มาตรฐานคุณภาพของสินค้ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชื่อเสียง และความเชื่อมั่น ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนผลการดำเนินงานของบริษัท เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ตั้งแต่การจัดซื้อจัดหา การผลิต การจัดเก็บ การขนส่ง รวมถึงส่งมอบผลิตภัณฑ์ ให้ลูกค้า

ไทยเบฟจึงยึดมั่นในการรักษาความเป็นเลิศโดยการนำมาตรฐานสากลมาใช้ เช่น ISO 22000 NSF GMP และ HACCP

นอกจากนี้ ไทยเบฟยังคงมุ่งเน้นพัฒนา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้มีความหลากหลายและส่งเสริมความรับผิดชอบและคำนึงถึง ความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยเปิดเผยข้อมูลทางโภชนาการผ่านฉลากผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม
แนวทางการบริหารจัดการ
คณะที่ปรึกษาด้านสุขภาพและโภชนาการ
มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพให้คุณค่า ทางโภชนาการแก่ผู้บริโภค และพัฒนาขีดความสามารถของศูนย์วิจัยและพัฒนา คณะที่ปรึกษานำโดยผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจอาหาร (ประเทศไทย) ของไทยเบฟซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มและในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในโครงการของไทยเบฟ คณะที่ปรึกษาจะทำหน้าที่เป็น คณะกรรมการกลุ่มนวัตกรรมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี โดยมีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้
  • สนับสนุนการศึกษาข้อมูลเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีและ แนวโน้มทางการตลาดของทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์
  • ริเริ่มกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
  • ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค
นโยบายและกลยุทธ์
“สุขภาพและโภชนาการ” เป็นปัจจัยสำคัญที่นำพาไทยเบฟและบริษัทในกลุ่มไทยเบฟไปสู่ความสำเร็จด้านความยั่งยืนให้บรรลุเป้าหมายด้วยวิสัยทัศน์ Vision 2020 และตามพันธกิจ PASSION 2025 มีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้การบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ตามที่กำหนดไว้ใน Vision 2020 และ PASSION 2025 ของบริษัท ไทยเบฟผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์หลากหลายประเภท เช่น น้ำดื่ม น้ำอัดลม ชาพร้อมดื่ม เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำผลไม้ ผลิตภัณฑ์นม เครื่องดื่มเกลือแร่และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไทยเบฟพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทางเลือกใหม่เพื่อให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรักสุขภาพที่สามารถดื่มได้ทุกโอกาส

ไทยเบฟให้คำมั่นที่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในกลุ่มธุรกิจ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ โดย
  • เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
  • สื่อสารและสนับสนุนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
  • สนับสนุนไลฟ์สไตล์รักสุขภาพ
ประเมินความเสี่ยงและโอกาส
อาหารและเครื่องดื่มเป็นธุรกิจหลักของไทยเบฟอาจส่งผลกระทบทางตรงต่อสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งความเสี่ยงต่อสุขภาพของ ผู้บริโภคอาจเกิดขึ้นในขั้นตอนของห่วงโซ่คุณค่า แต่ส่วนใหญ่ อาจมาจากการปนเปื้อนระหว่างการผลิตและส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้วยเหตุนี้ ไทยเบฟจึงระมัดระวังอย่างยิ่งในการป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงดังกล่าว โดยใช้การควบคุมคุณภาพอย่าง เข้มงวดตลอดห่วงโซ่คุณค่า นอกจากนี้สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัยและผู้บริโภคหันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น ไทยเบฟจึงมองเห็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่และการปรับสูตรผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
แนวทางการบริหารจัดการ
ไทยเบฟมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพให้มี ความหลากหลาย และเปิดเผยข้อมูลทางโภชนาการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และปริมาณการบริโภคในแต่ละวัน ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดที่มุ่งเน้นเรื่องการเสริมสร้างสุขภาพ

นอกเหนือจากการควบคุมคุณภาพกระบวนการผลิตที่เข้มงวดแล้ว ไทยเบฟยังมีการจัดตั้งทีมวิจัยเพื่อพัฒนาสินค้าสุขภาพที่มี ความปลอดภัยและคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนั้นบริษัทยังผสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ เช่น มหาวิทยาลัย และพันธมิตรทางธุรกิจ ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับผู้บริโภค
โดยมีตัวอย่างประเด็น ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังนี้
  • ลดปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์
  • การควบคุมและลดปริมาณโซเดียม
  • เสริมสร้างคุณค่าทางโภชนาการที่มากขึ้นในผลิตภัณฑ์
  • ไม่ใช้โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) และสารกันบูด
อีกทั้งไทยเบฟยังคงร่วมมือกับคู่ค้าในการจัดหาวัตถุดิบที่มี คุณภาพสูง ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ ที่ใส่ใจสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
เป้าหมาย
  ผลงาน ปี 2566 เป้าหมาย
ปี 2568 ปี 2573
จำนวนเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สำหรับเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ทั้งหมดที่ขายในประเทศไทย 79% 67% 80%
จำนวนผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในประเทศไทยได้รับการรับรอง “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” 73% 70% 75%
ความมุ่งมั่นและความสำเร็จ
  • ตั้งแต่ปี 2557 ลดปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ 25 รายการ
  • ปี 2566 สัดส่วนยอดขายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพคิดเป็นร้อยละ 79 ของเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ทั้งหมดที่ขายในประเทศไทย
  • ปี 2566 ผลิตภัณฑ์จำนวน 30 รายการ หรือร้อยละ 73
  • ของเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในประเทศไทย (จำแนกตามรสชาติของผลิตภัณฑ์) ได้รับเครื่องหมายรับรอง “ผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ผลิตภัณฑ์ของไทยเบฟทั้งหมดได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 22000 จากองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ความปลอดภัยด้านอาหาร
  • เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ของไทยเบฟทั้งหมด รวมถึงร้านอาหารในเครือโออิชิ ได้รับการรับรองมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารและ ความปลอดภัยอาหารต่อผู้บริโภค (GMP & HACCP)
  • น้ำดื่มและผลิตภัณฑ์น้ำแร่ของไทยเบฟทั้งหมดได้รับการรับรองจากสมาคมสุขาภิบาลแห่งชาติ (NSF)
  • บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) และกระบวนการผลิตเครื่องดื่ม โออิชิ ได้รับการรับรองระบบความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety System Certification: FSSC 22000)
  • นำโมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) ออกจากส่วนผสม 9 ชนิด
  • ปี 2566 ไม่พบการละเมิดข้อปฏิบัติตามกฎระเบียบที่จะส่ง ผลกระทบด้านสุขภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ และบริการ
สัดส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ*เทียบกับเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่ขายในประเทศไทย
* “ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ” หมายถึง น้ำดื่ม น้ำแร่ และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองว่าเป็น “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ”
โครงการเด่น

ในปี 2566 ผลิตภัณฑ์ร้อยละ 73 ของเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่ขายในประเทศไทย (จำแนกตามรสชาติของผลิตภัณฑ์) ได้รับการรับรอง “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล