หน้าแรก / การพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยเบฟ
การพัฒนาด้านการศึกษา
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยเบฟมุ่งให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษา จึงได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพ ที่ครอบคลุมทุกช่วงชั้นในหลากหลายรูปแบบ ส่งเสริมการพัฒนาเยาวชน ให้มีความรู้ในหลากหลายด้าน อาทิ การพัฒนาที่ยั่งยืน วินัยทางการเงิน การอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ อันนำไปสู่การสร้างรายได้ ผ่านการเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนที่ผลักดันทำให้เกิดการปฏิบัติจริง สร้างประสบการณ์ ทักษะชีวิต เกิดความคิดสร้างสรรค์

นับเป็นรากฐานสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลตนเอง สามารถปรับตัวและก้าวทันสถานการณ์โลกในศตวรรษที่ 21 ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
โครงการสำคัญ

โครงการ Education Institute Support Activity (EISA)
โครงการ Education Institute Support Activity (EISA) คือ แพลตฟอร์มที่สนับสนุนด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมหลักสูตรการเรียนการสอนให้เกิดการฝึกฝนและปฏิบัติได้จริง และการสนับสนุนกิจกรรมของนิสิต นักศึกษา เช่น งานออกค่ายอาสาพัฒนาชนบท ปัจจุบันโครงการ EISA มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกว่า 40 สถาบัน กระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รูปแบบการศึกษาในปัจจุบันเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้ทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ ซึ่งไทยเบฟสนับสนุนโครงการต่าง ๆ หลายโครงการ เช่น

“โครงการ Creative Young Designers Season 3” เป็นการทำงาน ร่วมกับโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย ที่บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด มุ่งพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนผ้าขาวม้า โครงการประจวบฯ เหมาะ เป็นโครงการพัฒนาความยั่งยืนให้แก่วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ”โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อม” จังหวัดแพร่ ทั้ง 3 โครงการ นอกจากสามารถเสริมสร้างทักษะ การประกอบอาชีพแก่ชุมชนต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถสร้างพื้นที่

การเรียนรู้ขนาดใหญ่ให้แก่ นิสิต นักศึกษาจาก 16 สถาบัน จำนวน 1,199 คน อีกด้วย ประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน การลงมือปฏิบัติงานจริง ช่วยให้นิสิต นักศึกษาได้เห็นบริบท การดำรงชีวิตและการดำเนินกิจกรรมของชุมชน เป็นการเตรียมพร้อม เข้าสู่การทำงานหลังจากจบการศึกษา
โครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม (Beta Young Entrepreneur)
โครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม (Beta Young Entrepreneur) เป็นโครงการที่ประสานความร่วมมือระหว่างสภาหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี เพื่อบ่มเพาะเยาวชนสู่การเป็นผู้ประกอบการที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม โดยจัดกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ เช่น การตั้งบริษัทจำลอง นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมที่ช่วยปลูกฝังให้เป็นคนดีของสังคมควบคู่กันไปด้วย ปัจจุบัน โครงการฯ จัดอบรมนักศึกษาไปแล้ว 12 รุ่น จบการศึกษาแล้ว 9 รุ่น จำนวนนักศึกษาของโครงการทั้งหมด 261 คน กว่าร้อยละ 70 ของนักศึกษา ในโครงการฯ หลังจากเรียนจบแล้วได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับการอบรมไปประกอบธุรกิจของตัวเอง หรือสานต่อธุรกิจของครอบครัว
โครงการสานอนาคตการศึกษา (CONNEXT ED)
ไทยเบฟสนับสนุนโครงการสานอนาคตการศึกษา (CONNEXT ED) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษามากกว่า 200 แห่ง นักเรียนกว่า 10,000 คน โดยขับเคลื่อนโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยพันธมิตร 28 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ สร้างโอกาส ให้นักเรียน มีทักษะอาชีพ และการเอาตัวรอดเมื่อต้องออกไปทำงานในอนาคต

เพื่อให้เยาวชนมีโอกาสปฏิบัติงานจริง ไทยเบฟร่วมกับสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดการประกวด OTOP Junior รวมถึงรายการโทรทัศน์ Win Win War OTOP Junior โดยมีวัตถุประสงค์ให้เยาวชนประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาการและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาริเริ่มทำธุรกิจ ซึ่งเป็นแนวทาง ในการพัฒนาอาชีพ และเรียนรู้สู่การเป็นผู้ประกอบการ โครงการนี้สามารถสร้างรายได้ให้แก่โรงเรียนกว่า 2,000,000 บาท
โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา
นับเป็นปีที่ 6 ที่ไทยเบฟสานต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา เพื่อจุดประกายการเรียนรู้ พัฒนาทักษะ 3 ด้าน ได้แก่ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต และการเป็นคนดี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณค่า สร้างประโยชน์ให้ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

ปี 2566 ไทยเบฟลงนามกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรองรับนโยบาย Thailand 4.0 เพิ่มจำนวนโรงเรียนในการดูแล 2 แห่ง คือ โรงเรียน บ้านไม้ขาว จ.ภูเก็ต และโรงเรียนวัดคิรีวิหาร จ.ตราด รวมมีโรงเรียน ในความดูแลทั้งสิ้น 25 แห่ง ใน 15 จังหวัด โดยผู้บริหารระดับสูงของไทยเบฟทำงานใกล้ชิดกับผู้บริหารและบุคลากรของโรงเรียน เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาโรงเรียนและชุมชนให้สอดคล้องกับ ความต้องการและภูมิสังคม ภายใต้แนวคิด “บวร” หรือ “บ้าน-วัด-โรงเรียน” ซึ่งสะท้อนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชน ในท้องถิ่น และหน่วยงานราชการ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
โครงการครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ไทยเบฟสนับสนุนโครงการพระเมตตาสมเด็จย่า เชิดชูเกียรติครูดีเด่น “รางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์” โดยจัดพิธีมอบรางวัลในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์ เป็นประจำทุกปี

ปีนี้ มีครูผู้ได้รับรางวัล 8 ท่าน จาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กองบัญชาการ ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จากจังหวัดตราด ตาก ปัตตานี แม่ฮ่องสอน เพชรบุรี ยะลา และพะเยา ทุกท่านทำงานด้วยความเสียสละ ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสและชาวบ้านใน ถิ่นทุรกันดาร ห่างไกล เป็นมากกว่าครูที่นอกจากให้ความรู้แล้ว ยังดูแลความเป็นอยู่ สุขอนามัย สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เด็กมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และช่วยพัฒนาชุมชน ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เผยแพร่ความดี ยกย่องเชิดชูเกียรติ และแบบอย่างที่ดีแก่ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไป ไทยเบฟมอบ งบประมาณเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนต่อยอดโครงการพัฒนาของคุณครู เช่น โครงการพริกกะเหรี่ยง โครงการเลี้ยงหมูสร้างรายได้ โครงการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาผ้ามัดย้อม เป็นต้น เพื่อส่งเสริม ให้นักเรียนและชุมชนนอกโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ให้มีทักษะอาชีพ มีรายได้และพึ่งพาตนเองได้
งานมอบทุนฯ บุตรพนักงาน ‘ไทยเบฟ - โออิชิ’
ตลอดระยะเวลา 14 ปี ตั้งแต่ปี 2553 - ปัจจุบัน ไทยเบฟได้สร้างสรรค์โอกาสทางการศึกษาให้แก่บุตรพนักงานทุกระดับชั้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนด้านการศึกษา ให้แก่บุตรพนักงานที่มีผลการเรียนดี ประพฤติดี และเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง 14 ปีที่ผ่านมามีบุตรพนักงานที่ได้รับทุนทั้งสิ้น 14,880 ทุน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 92,905,000 บาท สำหรับ ในปี 2566 มีบุตรพนักงานไทยเบฟที่ได้รับทุนจำนวน 1,074 ทุน เป็นเงิน 7,018,000 บาท
ความมุ่งมั่นและความสำเร็จ