หน้าแรก / การพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยเบฟ
การบริหารจัดการ ความสัมพันธ์กับลูกค้า
ไทยเบฟมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้ากลุ่มเอเยนต์ ที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจ ความสัมฤทธิ์ผลในการดำเนินงาน ตลอดจนเสถียรภาพด้านการเงิน ของบริษัทในระยะยาว

ไทยเบฟได้ริเริ่มโครงการต่าง ๆ รวมถึงการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับลูกค้าในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนั้น เรายังสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นประจำทุกปี เพื่อรับฟัง ความคิดเห็นและข้อควรปรับปรุง เรามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามหลักจริยธรรมทางการตลาดเพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้บริโภคได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
แนวทางการบริหารจัดการ
การเติบโตที่ยั่งยืนเป็นการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญระหว่างบริษัทและตัวแทนขายซึ่งเป็นลูกค้าหลัก เรามุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์ ระยะยาวและพัฒนาวิธีการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ตลอดจน ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ อีกทั้งยังสอนให้เข้าใจ แนวปฏิบัติและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายและผลกำไรที่เพิ่มขึ้น โดยแนะนำและช่วยเหลือผู้สืบทอดธุรกิจรุ่นต่อไปให้สามารถ ดำเนินธุรกิจครอบครัวให้เติบโตต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง
หลักธรรมาภิบาล
ฝ่ายขายทั้งหมดจากทุกช่องทาง ซึ่งครอบคลุมทั้งช่องทางการจัดจำหน่ายแบบดั้งเดิม (เทรดดิชันนอลเทรด) โมเดิร์นเทรด และภัตตาคาร ร้านอาหาร สถานบันเทิง รวมถึงช่องทางการค้าอื่น ๆ มีหน้าที่ประเมินและจัดลำดับความพึงพอใจของลูกค้าในแต่ละวัน ฝ่ายขายของเรายึดมั่นในจรรยาบรรณและนโยบายการทำงานของ ไทยเบฟซึ่งสอดคล้องกับกฎระเบียบตามกฎหมาย

บริษัทมีการจัดประชุมตัวแทนฝ่ายขายเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้าง ความสัมพันธ์ รวบรวมข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุง และปรับปรุงข้อมูลของพันธมิตรทางธุรกิจให้ทันสมัย ทั้งเรื่องวัตถุประสงค์และทิศทางในอนาคตขององค์กร
กลยุทธ์
ไทยเบฟมุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและส่งเสริม ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าด้วยกลยุทธ์ดังต่อไปนี้:
  • สนับสนุนธุรกิจตัวแทนจำหน่ายให้เติบโตอย่างยั่งยืน
  • พัฒนาความสามารถทางวิชาชีพของตัวแทนขาย
  • ร่วมมือกับตัวแทนและพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเพิ่มความรู้ และทักษะด้านผลิตภัณฑ์ในการส่งเสริมการขายและบริการดิจิทัล
  • ปรับปรุงแอปพลิเคชันที่มีอยู่และคิดค้นแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อดึงดูดลูกค้าและผู้บริโภค ให้รู้สึกผูกพันกับตราสินค้า อย่างยั่งยืน
  • สร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพและความปลอดภัยด้วย การรณรงค์และการฝึกอบรม
เป้าหมาย
  • กำหนดคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า ร้อยละ 95
  • พัฒนาและสนับสนุนการขายและแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ตัวแทนอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนของพันธมิตรทางธุรกิจ
  • ขยายการเติบโตและเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ค้าปลีกในท้องถิ่น
ความมุ่งมั่นและความสำเร็จ
ความพึงพอใจของลูกค้า
ในปี 2566 ไทยเบฟสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าโดย ศูนย์เศรษฐศาสตร์ประยุกต์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นกลาง ผลการศึกษาพบว่าความพึงพอใจของลูกค้าระหว่างตัวแทนและคู่ค้าทางธุรกิจสูงขึ้นกว่า ร้อยละ 95

การพัฒนาลูกค้า
แผนพัฒนาพันธมิตรทางธุรกิจ (ออนไลน์)
ไทยเบฟกำลังพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันออนไลน์เพื่อสนับสนุนตัวแทนขายให้สามารถปรับปรุงคำสั่งซื้อ การขายและการดำเนินงาน เพื่อให้ฝ่ายขายของไทยเบฟ สามารถทำงานร่วมกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนสร้างการเติบโตของช่องทางการขาย สำหรับโครงการนี้ช่องทางการขาย ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ เทรดดิชันนอลเทรด ร้านอาหาร สถานบันเทิง และพื้นที่กิจกรรมพิเศษ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการทำงานของฝ่ายขายและตัวแทนด้วยการวางแผนอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์และบูรณาการข้อมูล การขายเพื่อระบุปัจจัยของการเติบโตด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า เครื่องมือการขายอัจฉริยะ เราสามารถใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเหล่านี้ ในการประมวลผลคำสั่งซื้อและติดตามธุรกรรมการขายทำให้ ความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง นอกจากนั้น ยังช่วยตรวจสอบสินค้าคงคลังแบบครบวงจร พัฒนาเป็นโปรแกรมสร้างความสัมพันธ์ (Loyalty Program) ต่อไป

เครื่องมือการขายอัจฉริยะ
การทดสอบคุณสมบัติ 3 ประการ สำหรับแผนงาน การสำรวจ และรายงานยอดขาย ของกลุ่มธุรกิจเบียร์และสุรา – เริ่มต้นที่จังหวัดปทุมธานีในเดือนกันยายน 2566 กำลังพัฒนาคุณสมบัติอื่น ๆ หรับการปฏิบัติการขายดิจิทัล และดำเนินการทดสอบ วางแผนขยายไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์และช่องทางอื่น เช่น เสริมสุข และแคชแวน (CVM) ในปี 2567-2568

OTC (Order to Cash):
  • พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ OTC Web และ OTC Mobile
  • OTC Web เริ่มทดสอบที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีแผนสำหรับ จังหวัดอื่น ๆ ในไตรมาสที่ 4 ในปี 2566
  • OTC Mobile อยู่ระหว่างการพัฒนา โดยมีแผนจะทดสอบระบบ ในปี 2567
แผนพัฒนาพันธมิตรทางธุรกิจ (ออฟไลน์)
ไทยเบฟทุ่มเทให้ความสำคัญการจัดการฝึกอบรมและทำงานร่วมกับ คู่ค้าทางธุรกิจเพื่อติดตามการเติบโตของยอดขายและผลกำไร บริษัทจัดหลักสูตร Agent Development Program with ThaiBev (ADEPT) หรือหลักสูตรการพัฒนาตัวแทนจำหน่ายในหลาย ๆ ด้าน เช่น
  • หลักสูตรพัฒนายานพาหนะตัวแทนจำหน่าย
    เพื่อสร้างยอดขายที่มั่นคง ผลกำไรที่ดีขึ้น และเพิ่มความเข้าใจ ในการขยายโอกาสในพื้นที่รับผิดชอบ
  • หลักสูตรการบริหารจัดการคลังสินค้าและการขนส่ง
    เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถจัดการคลังสินค้าและการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
  • หลักสูตรการบริหารระบบการทำงานภายใน
    เพื่อช่วยปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับการดำเนินงาน ป้องกันการสูญเสียและลดความเสี่ยงทางธุรกิจในด้านอื่น ๆ
การพัฒนาประสิทธิภาพระหว่างปี 2565 กับปี 2566
  2565 2566 การเติบโต
จำนวนยานพาหนะ 75 82 9%
ยอดขายสำหรับตัวแทนจำหน่าย 1,037 ล้านบาท 1,214 ล้านบาท 17%
จำนวนร้านค้าที่ได้รับการวางแผน เส้นทางการขาย 11,138 ร้าน 13,889 ร้าน 25%
ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 400 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 702 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่า (เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 78,000 ต้น) 76%
โครงการส่งเสริม Backhaul เพื่อเพิ่มรายได้ให้ตัวแทน รายได้รวม 77 ล้านบาท รายได้รวม 106 ล้านบาท 38%
โครงการส่งเสริมการใช้รถยก เพื่อเพิ่มรายได้ให้ตัวแทน รายได้รวม 257 ล้านบาท รายได้รวม 309 ล้านบาท 20%
โครงการส่งมอบสินค้าจากโรงงาน ให้ตัวแทนโดยตรง 49 ราย 51 ราย 4%
ตัวแทนเข้าร่วมครอบครัวไทยเบฟ (ThaiBev Family) 132 ราย 137 ราย 4%
โครงการเด่น
ร้านโชคชัย
โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือกับร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม และสร้างระบบดิจิทัลให้กับห่วงโซ่คุณค่า เพื่อสร้าง ความมั่นใจว่าพวกเขาสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างเป็นระบบ และยั่งยืนมากขึ้น ตามแนวคิด “ขายดี กำไรดี ความสัมพันธ์ดี”

ในปี 2566 จำนวนเจ้าของร้านค้าชุมชนเพิ่มขึ้นเป็น 11,898 ราย จากเดิมในปี 2565 ที่มีเพียง 2,617 ราย มีการติดตั้ง POS มากกว่า 1,000 เครื่อง เพื่อสนับสนุนบริหารจัดการการขาย โดยมีแผนจะ ติดตั้งเพิ่มเติมในอนาคต โดยร้านค้าส่วนใหญ่มีผลตอบรับเชิงบวกต่อโครงการนี้เนื่องจากมียอดขายและกำไรเพิ่มขึ้น จากการที่พวกเขาสามารถจัดแสดงสินค้า จัดเรียงผลิตภัณฑ์ และจัดการคลังสินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไทยเบฟยังวางแผนพัฒนาโปรแกรมพิเศษร่วมกับร้านค้าเพื่อขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของไทยเบฟ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และสร้างความผูกพันเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนร่วมกัน ร้านโชคชัย มีศักยภาพในการทำให้ผลิตภัณฑ์ของไทยเบฟเข้าถึงผู้บริโภค ได้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้องค์กรและร้านค้าเข้าใจความต้องการของ ผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความผูกพันต่อร้านค้าและผลิตภัณฑ์ มากยิ่งขึ้น
โครงการสำคัญ
แนวทางปฏิบัติด้านการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมทั้งหมดเป็นไปตามข้อกำหนดกฎระเบียบของประเทศไทย จึงจัดทำหลักปฏิบัติด้านการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท กิจกรรมการตลาด ได้แก่ การโฆษณาแบรนด์ กิจกรรมที่เกี่ยวกับร้านค้าปลีกและส่งทั่วไป และร้านอาหาร ผับ บาร์ นวัตกรรมของแบรนด์ การตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค แผนการเข้าถึงผู้บริโภค การตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาเว็บไซต์ และเนื้อหาสำหรับแบรนด์ ตลอดจนชื่อแบรนด์และบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดถูกประเมินว่าปฏิบัติตามระเบียบการติดฉลากอาหารบรรจุหีบห่อ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 367) พ.ศ. 2557 โดยกำหนดให้การติดฉลากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดต้องแสดงแหล่งที่มาของส่วนประกอบ ปริมาณ และการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัย มีป้ายแสดงการกำจัดอย่างปลอดภัยบนผลิตภัณฑ์ด้วย on our products.
แนวทางการตลาดและการสื่อสารแบรนด์อย่างมีจริยธรรม
ไทยเบฟเชื่อมั่นในการส่งเสริมความไว้วางใจและสร้างความสัมพันธ์ ที่ยาวนานกับลูกค้าโดยยึดมาตรฐานสูงสุดด้านจริยธรรมในการทำกิจกรรมการตลาด การโฆษณาและการสื่อสารตราสินค้า นอกเหนือจากหลักปฏิบัติด้านการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว แนวทางการตลาดและการสื่อสารแบรนด์อย่างมีจริยธรรมต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหาร เพื่อให้มั่นใจว่าไทยเบฟมีเป้าหมายที่การสื่อสารและกิจกรรมการตลาดอย่างมีจริยธรรม รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างโปร่งใส ทั้งคุณประโยชน์และโทษ เพื่อป้องกันไม่ให้ ผู้บริโภคกลุ่มเปราะบาง เช่น เยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แนวทางดังกล่าวประกอบด้วย:
  • ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ
  • ไม่กล่าวอ้างเกินจริง เรื่องผลกระทบทางสังคม และสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์และบริการของเรา
  • ปกป้องผู้บริโภคกลุ่มเปราะบาง
  • หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของคู่แข่ง ที่ไม่ถูกต้องแก่ลูกค้า
  • ให้ความเคารพต่อเพศสภาพและความหลากหลาย
  • ให้ข้อมูลโภชนาการที่ถูกต้อง
  • เคารพความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
การฝึกอบรมการขาย
  • การฝึกอบรมเน้นการสื่อสารและทำความเข้าใจกับคู่ค้า ทางธุรกิจในการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเน้นเฉพาะ ข้อกำหนดของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (Personal Data Protection Act: PDPA)
  • การฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องแก่พนักงานขายเพื่อให้มั่นใจว่ามี ความเข้าใจแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งรวมถึงการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การให้คำแนะนำ และทำความเข้าใจปฏิกิริยาของลูกค้า เพื่อให้มั่นใจว่าดำเนินธุรกิจถูกต้องและปราศจากความเสี่ยงภายใต้เงื่อนไขทางกฎหมาย
  • การฝึกอบรมหลักสูตรทบทวนและเสริมความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเด็นข้อกังวลใน การปฏิบัติงาน และชี้แจงประเด็นทางกฎหมายเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความพึงพอใจของผู้บริโภคและการมีส่วนร่วม ผ่านช่องทางออนไลน์
ไทยเบฟตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค โดยมีการเก็บข้อมูลเพื่อรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ในธุรกิจอาหาร (ร้านอาหารโออิชิ) เพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ต่อไป สำหรับธุรกิจเครื่องดื่มโออิชิ มีแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่สื่อสารกับผู้บริโภคเพื่อสร้างการรับรู้และความผูกพันกับตราสินค้า อย่างต่อเนื่อง
ความมุ่งมั่นและความสำเร็จ
ความพึงพอใจของผู้บริโภค (โออิชิฟู้ด)
บริษัทโออิชิติดตามความพึงพอใจของผู้บริโภคด้านอาหารและ การบริการอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2566 ผู้ตอบแบบสอบถามและคะแนนความพึงพอใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล (โออิชิ เบเวอเรจ)
โออิชิ กรีนที เดินหน้ากลยุทธ์การตลาดเชิงรุกด้านดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมแคมเปญการตลาดและการกระตุ้นแบรนด์ กลยุทธ์นี้ออกแบบมา เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายหลักของโออิชิ คือ คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ ทันสมัย โดยเพจ Facebook Oishi Drinks Station ซึ่งปัจจุบันมี ผู้ติดตาม 3.7 ล้านคน และแอปพลิเคชัน Oishi Club มียอดดาวน์โหลด 409,921 ครั้ง ในเดือนตุลาคม 2566 สนับสนุนการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โออิชิ กรีนที อย่างต่อเนื่อง