หน้าแรก / การพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยเบฟ
การพัฒนาด้านกีฬา
ไทยเบฟให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านกีฬา ด้วยเล็งเห็นว่ากีฬาเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สร้างความสุข ส่งเสริมสุขภาพ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในสังคม และกีฬายังเป็นอีกหนึ่งกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะสามารถสร้างโอกาส สร้างงานและรายได้ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม

ภายใต้แนวทางการพัฒนาวงการกีฬาอย่างยั่งยืน ไทยเบฟจึงยังคง ร่วมผลักดันและสนับสนุนโครงการด้านกีฬาต่าง ๆ ในทุกมิติ ทั้งในและต่างประเทศ มานานกว่า 30 ปี เพื่อช่วยพัฒนานักกีฬาในท้องถิ่น ควบคู่กับการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่สนใจกีฬา รวมถึงช่วยยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ตามแนวคิด “สร้างคนด้วยกีฬา สร้างคุณค่าด้วย Sportsmanship”
โครงการเด่น
ฟุตบอล
ไทยเบฟเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาวงการกีฬาฟุตบอลไทย อย่างจริงจังมานานกว่า 20 ปี ครอบคลุมในทุกระดับและทุกช่วงอายุ ตั้งแต่ระดับเยาวชน พัฒนาความเป็นเลิศไปสู่ระดับชาติ และต่อยอดไปจนถึงระดับฟุตบอลอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเอง และครอบครัว สร้างทีมฟุตบอลที่แข็งแกร่งให้กับวงการฟุตบอลไทย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ และที่สำคัญสร้างความสุข ให้กับคนในชาติอย่างต่อเนื่อง

ไทยเบฟได้ดำเนินโครงการกีฬาฟุตบอลในระดับเยาวชน 6 โครงการ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถสร้างอาชีพให้กับเยาวชนไทยสู่การเป็น นักฟุตบอลที่มีประสิทธิภาพเข้าสู่วงการฟุตบอลอาชีพของไทย ในสโมสรฟุตบอลระดับต่าง ๆ ได้มานานกว่า 20 ปี และยังมี นักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จในระดับชาติ ระดับอาชีพที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนรุ่นต่อ ๆ ไปอีกมากมาย ทำให้ไทยเบฟมีพันธมิตรด้านฟุตบอลกระจายอยู่ในทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งให้ความร่วมมือ ในกิจกรรมฟุตบอลต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมสม่ำเสมอ และสามารถส่งต่อความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่นได้ด้วยความภาคภูมิใจ
ไทยเบฟ ฟุตบอลอคาเดมี่ หรือ TBFA
  • ปี 2566 มีเยาวชนอายุระหว่าง 5-18 ปี เข้าร่วมโครงการ 25,000 คน (ก่อนสถานการณ์โควิด-19 มีจำนวน 50,000 คน) ร้อยละ 70 ของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องมีสุขภาพที่ดี ไม่มีปัญหาสิ่งเสพติด และใช้เวลาว่างในวันเสาร์-อาทิตย์ ให้เป็นประโยชน์
  • ร้อยละ 20 ของเยาวชนที่ฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และได้รับโอกาสต่าง ๆ จากหลากหลายองค์กร
ช้าง โมบายล์ ฟุตบอลคลินิก
  • ปี 2566 สร้างและกระจายโอกาสให้ชุมชนในส่วนภูมิภาคได้รับการฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล จำนวน 20 แห่ง โดยมีเยาวชนเข้าร่วม 300 คน
  • ปี 2566 เปิดคลินิกสอนฟุตบอลใน 70 จังหวัด
ช้าง ฟุตบอล คอมมูนิตี้
  • สร้างเครือข่ายชุมชนฟุตบอลที่แข็งแกร่ง จำนวน 5 แห่ง มานานกว่า 8 ปี ซึ่งผลสำเร็จในแต่ละปีคือความร่วมมือในชุมชนอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ สร้างโอกาสสู่ความเป็นเลิศของเยาวชน ในพื้นที่นั้น ๆ ได้จริง โดยมีเยาวชนได้รับโอกาส 240 คน ใน 5 พื้นที่ คือ บินหลา จ.สงขลา / แม่โมกข์ จ.สุราษฎร์ธานี / บ้านบุเปือย จ.อุบลราชธานี / บ้านหินโคน จ.สุรินทร์ / ชุมชนม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่
  • เยาวชนในชุมชนได้รับการพัฒนาต่อยอดสู่ความเป็นเลิศ เช่น ทีมฟุตบอลเยาวชนหญิงของ บ้านหินโคนได้รับคัดเลือกเป็นเยาวชนทีมชาติ และเยาวชนชาวเขา ในชุมชนม่อนแจ่ม ฯลฯ
  • เพิ่มเติมความรู้ให้กับผู้ฝึกอบรมในเครือข่ายทั้ง 5 เช่น การอบรมโค้ช License ระดับต่าง ๆ 2 คนต่อปี เป็นการพัฒนาความรู้ให้กับผู้ฝึกสอนอย่างต่อเนื่อง
ช้าง จูเนียร์ คัพ
  • การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน รุ่นอายุต่ำกว่า 13 ปี ที่จัดติดต่อมานานกว่า 8 ปี เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เป็นจริงในโลกฟุตบอลให้กับเยาวชน ปี 2566 มีทีมฟุตบอลเข้าร่วมแข่งขัน 200 ทีม คิดเป็นจำนวนเยาวชน 3,000 คน
  • ทีมเยาวชนและผู้ฝึกสอนที่ชนะเลิศ จำนวน 15 คน เดินทางไปฝึกทักษะด้านฟุตบอล ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งโดยเฉลี่ย ครึ่งหนึ่งของทีมเยาวชนกลุ่มนี้สามารถพัฒนาสู่การเป็นนักเตะอาชีพในอนาคต
ช้าง ซอคเกอร์ สกูล
  • การคัดเลือกนักฟุตบอลเยาวชนอายุไม่เกิน 10 ปี ใน 5 ภูมิภาค ที่จัดในทุก 2 ปี มีเยาวชนเข้าร่วม การคัดเลือกโดยเฉลี่ย 3,000 คนต่อครั้ง
โครงการช้างเผือก - โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี
  • เยาวชน 15 คน ได้รับคัดเลือกรับทุนช้างเผือกของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี เพื่อเรียนและฝึกอบรมทักษะฟุตบอลอย่างเข้มข้นจนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยเฉลี่ย 50% ของเยาวชนกลุ่มนี้ ได้รับโอกาสสู่วงการฟุตบอลอาชีพของไทย ซึ่งไทยเบฟมีพันธมิตรในสโมสรฟุตบอลระดับอาชีพมากกว่า 30 สโมสร มานานกว่า 10 ปี
โครงการสำคัญ
วอลเลย์บอล
ไทยเบฟสนับสนุนวงการกีฬาวอลเลย์บอลมานานกว่า 30 ปี ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทีมวอลเลย์บอลไทยที่แข็งแกร่ง ทำให้ สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยสามารถบริหารงานได้ อย่างคล่องตัว มีแผนงานในการสร้างและพัฒนานักกีฬาได้ อย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จในระดับสากล ซึ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สมาคมฯ สามารถสร้างนักกีฬาวอลเลย์บอลทั้งชาย และหญิงขึ้นสู่ระดับชาติได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยอยู่ในอันดับที่ 15 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย อันดับ 1 ของอาเซียน ส่วนวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย อยู่ในอันดับที่ 66 ของโลก และอันดับ 4 ของอาเซียน ซึ่งความสำเร็จมาจากการบริหารจัดการอย่างมีแผนงานที่ดีและ ต่อเนื่องของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ไทยเบฟได้ให้การสนับสนุนโครงการตั้งแต่ระดับเยาวชน และสนับสนุนรายการการแข่งขันเยาวชน รุ่นอายุ 16 ปี เพื่อให้โอกาสแสดงศักยภาพ และพัฒนาความสามารถ ซึ่งในแต่ละปีมีเยาวชนรุ่นอายุ 16 ปี เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 500 ทีม จากทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกและ สร้างนักกีฬารุ่นใหม่สู่ระดับชาติเพื่อความยั่งยืนของวงการกีฬาวอลเลย์บอลไทย
กอล์ฟ
ด้วยอัตราการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในวงการกีฬากอล์ฟ สามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพในระดับสากล และพัฒนานักกีฬากอล์ฟที่มีคุณภาพให้กับวงการกอล์ฟอาชีพ ไทยเบฟจึงได้ริเริ่ม 3 โครงการสำคัญ ตั้งแต่ระดับเยาวชน เช่นเดียวกับกีฬาฟุตบอล นั่นคือ โครงการ Chang Thailand Junior Golf Circuit, Chang Thailand Junior Golf Clinic และ ThaiTalent Golfer เพื่อสร้าง นักกอล์ฟอาชีพโดยคัดเลือกจากโครงการต่าง ๆ ของไทยเบฟ เพื่อพัฒนาฝีมืออย่างมีขั้นตอน เช่น โครงการ ThaiTalent Golfer ปัจจุบันมีนักกอล์ฟในโครงการ 25 คน จาก 30 คน สามารถเทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และ 3 คน ประสบความสำเร็จในระดับ Asian Tour ได้แชมป์ในหลายรายการ ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จที่สูงมาก
บาสเกตบอล
บาสเกตบอลเป็นกีฬาสากลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในระดับโลก สามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับนักกีฬาและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องที่กำลังขยายตัวไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไทยเบฟเข้าใจ ในทิศทางการเติบโต จึงให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสให้กับเยาวชนไทย เพื่อให้วงการบาสเกตบอลไทยก้าวสู่ระดับอาชีพได้อย่างแท้จริง เช่น สโมสรบาสเกตบอล Hi Tech ที่ได้รับชัยชนะทั้งในระดับชาติและระดับเอเชีย โดยไทยเบฟให้การสนับสนุนมา นานกว่า 10 ปี เพื่อพัฒนาวงการบาสเกตบอลไทยสู่ระดับอาชีพ และสร้างนักกีฬาบาสเกตบอลที่มีประสิทธิภาพและทัศนคติที่ดีได้ ทำให้เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาสู่ทีมบาสเกตบอลไทยให้มี ลีกอาชีพเช่นเดียวกับในต่างประเทศได้
ความมุ่งมั่นและความสำเร็จ
การกระจายโอกาส 2566 เป้าหมายปี 2568
  กระจายโอกาสฝึกทักษะ ฟุตบอลกว่า 70 จังหวัด ส่งเสริมและกระจายโอกาส ให้เยาวชนได้ฝึกทักษะฟุตบอลจากโครงการครบทั้ง 77 จังหวัด
การพัฒนาเยาวชน สู่นักกีฬาอาชีพ
25,000
เข้าร่วมโครงการ กีฬาฟุตบอล

30
ระดับอาชีพ (คน/ปี)
1,500
เข้าร่วมโครงการ กีฬากอล์ฟ

25
ระดับอาชีพ (คน/ปี)
9,000
เข้าร่วมโครงการ กีฬาวอลเลย์บอล

50
ระดับอาชีพ (คน/ปี)
รวม
35,500
เข้าร่วมโครงการ
105
ระดับอาชีพ (คน/ปี)

เป้าหมายพัฒนาเยาวชน สู่นักกีฬาอาชีพ 5% ต่อปี
การสร้างความเป็นเลิศ สู่บุคคลต้นแบบ สนับสนุนและสร้างความเป็นบุคคลต้นแบบ ในวงการกีฬา 26 คน เป้าหมายในการสนับสนุนและสร้างความเป็นบุคคลต้นแบบ ในวงการกีฬามากขึ้น 5% ต่อปี
การเพิ่มเครือข่าย หน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 200 หน่วยงาน บุคลากรที่สำคัญในวงการกีฬากว่า 8,000 คน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน กว่า 250 หน่วยงาน บุคลากรที่สำคัญในวงการกีฬา กว่า 9,000 คน