หน้าแรก / สังคม
การดูแลและแบ่งปันสรรสร้างคุณค่าสู่สังคม
ไทยเบฟเชื่อมั่นว่า “การสร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าจากการเติบโต”(Creating and Sharing the Value of Growth) เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาที่่ยั่งยืน ภายใต้คำกล่าวที่ว่า “อยู่กับคุณทุกช่วงเวลา” ไทยเบฟยังคงขับเคลื่อนโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมที่่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานใน 5 มิติ ได้แก่ การศึกษา สาธารณสุข กีฬา ศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาชุมชนและสังคม ไทยเบฟร่วมกับองค์กรภาคีธุรกิจชั้นนำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างประโยชน์อย่างสูงสุดให้กับสังคม ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
ไทยเบฟน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้า เจ้า อยู่หัว ที่่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายของการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนตามเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติิ นอกจากนี้้ยังให้ความสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจ ตามแนวทางของ ESG ที่่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม(Environmental) สังคม (Social) หลักธรรมาภิบาล (Good governance) โดยนำมาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อ บรรลุตามวิสัยทัศน์ขององค์กรได้อย่างยั่งยืน

ไทยเบฟวางแผนโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งได้รับการแนะนำโดยผู้บริหารระดับสูงและโดยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ใน 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว สนับสนุนให้กรรมการและพนักงานร่วมกิจกรรมจิตอาสาและสาธารณกุศลทุกรูปแบบ คณะทำงานหลายกลุ่มภายในบริษัทยังทุ่มเทให้กับโครงการพัฒนาชุมชนอีกด้วย ความพยายามเหล่านี้แบ่งออกเป็นสองส่วน:
  • การจัดการจากส่วนกลาง ประกอบด้วย กลุ่มโครงการพัฒนา ชุมชน กลุ่มโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม กลุ่มประสานงานภายนอกองค์กร กลุ่มโครงการไทยทาเลนท์ กลุ่มโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กลุ่มสํานักทรัพยากร บุคคล และกลุ่มสํานักสื่อสารองค์กร
  • การจัดการในระดับพื้นที่รอบโรงงาน ประกอบด้วย หน่วยงาน มวลชนสัมพันธ์ และแผนกสิ่งแวดล้อมของแต่ละโรงงานซึ่งทํางานประสานกับส่วนกลางอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้แต่ละหน่วยงานจะทําหน้าที่ประสานงานและดําเนินโครงการที่ริเริ่มเอง หรือร่วมมือกับกลุ่มงานต่าง ๆ ในสังคม
ในปี 2565 ไทยเบฟได้ใช้งบประมาณจัดสรรกว่า 500 ล้านบาท ให้แก่ 5 ประเด็นสำคัญดังนี้
การมีส่วนร่วมของพนักงานจิตอาสากลุ่มไทยเบฟ

สร้างการมีส่วนร่วม พนักงาน
2,463 ราย

คิดเป็นชั่วโมงจิตอาสา
59,580 ชั่วโมง
100% ของสถานประกอบการ*มีการดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนที่ตอบรับความต้องการของชุมชนโดยรอบ
*สถานประกอบการ หมายถึง สถานประกอบการที่มีการประเมินว่า การดำเนินการของกลุ่มไทยเบฟอาจมีผลกระทบต่อชุมชน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม และกลุ่มไทยเบฟจัดให้มีโครงการพัฒนาชุมชนโดยรอบสถานประกอบการนั้น (32 แห่ง)