หน้าแรก / การพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยเบฟ
การดูแลและแบ่งปัน สรรสร้างคุณค่าสู่สังคม
ไทยเบฟเชื่อมั่นว่า “การสร้างสรรค์และ แบ่งปันคุณค่าจากการเติบโต” (Creating and Sharing the Value of Growth) เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้คำขวัญ “อยู่กับคุณทุกช่วงเวลา”

ไทยเบฟยังคงขับเคลื่อนโครงการ ความรับผิดชอบต่อสังคมที่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานใน 6 มิติ ได้แก่ สาธารณสุข การศึกษา กีฬา ศิลปวัฒนธรรม การพัฒนาชุมชน และการรักษาสิ่งแวดล้อม

ไทยเบฟร่วมกับองค์กรภาคีชั้นนำ ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกัน ผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างประโยชน์ อย่างสูงสุดให้กับสังคม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ไทยเบฟได้น้อมนำพระปฐม บรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่จะทรง “สืบสาน รักษา และต่อยอด” หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายของการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ตามเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจตามแนวทางของ ESG ที่คำนึงถึง สิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) หลักธรรมาภิบาล (Governance)

โดยไทยเบฟได้ดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมที่มุ่งเน้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มประชากรที่หลากหลายทั่วประเทศตั้งแต่เยาวชนจนถึงผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องภายใต้ 6 มิติ คือ สาธารณสุข การศึกษา กีฬา ศิลปวัฒนธรรม การพัฒนาชุมชน และการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ไทยเบฟได้ทำการสำรวจความต้องการของชุมชนครอบคลุมทั้ง 6 มิติ และนำข้อคิดเห็นมาเป็นส่วนหนึ่งใน การดำเนินโครงการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อสร้างประโยชน์ แก่ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม เป็นการตอกย้ำแนวคิดด้านความยั่งยืนที่สอดคล้องกับพันธกิจขององค์กรในการ “สร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าจากการเติบโต” เพื่อให้ชุมชนและสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดต้นน้ำถึงปลายน้ำ

นอกจากนี้ ไทยเบฟให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียทุกกลุ่ม เช่น ส่งเสริมและสนับสนุนให้กรรมการและพนักงานเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมและสาธารณกุศล ในทุกรูปแบบ โดยจัดให้มีหน่วยงานหรือคณะทำงานกิจกรรม เพื่อสังคมหลายฝ่ายดูแลโครงการพัฒนาชุมชนต่าง ๆ ซึ่งแบ่ง การทำงานงานออกเป็น 2 ส่วน คือ การจัดการจากส่วนกลาง และการจัดการในระดับพื้นที่

ไทยเบฟยังเป็นแกนสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานที่ผสาน ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก พร้อมสร้างองค์ความรู้ในการผลิตหรือการประกอบอาชีพ การตลาด และการสื่อสาร และร่วมกันสร้างสรรค์และขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ อาทิ
  • จัดตั้ง “วิสาหกิจเพื่อสังคม” ภายใต้ชื่อ “ประชารัฐรักสามัคคี”
    ในระดับประเทศ 1 แห่ง และใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ ปัจจุบัน เครือข่าย “ประชารัฐรักสามัคคี” ทั่วประเทศสามารถช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของชุมชนรวม 1,552 โครงการใน 3 กลุ่มงานประกอบด้วย เกษตร แปรรูป ท่องเที่ยวโดยชุมชน สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนไปแล้วกว่า 2,141 ล้านบาท สร้างงานให้ประชาชน กว่า 114,362 ครัวเรือนใน 4,852 ชุมชน
  • จัดตั้งแพลตฟอร์มระดับภูมิภาคอาเซียนผ่านศูนย์ C asean
    ซึ่งมุ่งสร้างความร่วมมือในด้านธุรกิจ การพัฒนาศักยภาพ เยาวชน และการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม
  • ริเริ่ม Thailand Sustainability Expo หรือ TSX Expo
    ภายใต้เครือข่ายห่วงโซ่อุปทานแห่งประเทศไทยหรือ Thailand Supply Chain Network (TSCN) ปีนี้จัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยผนึกกำลังกับทุกภาคส่วนและขยายเครือข่ายไปยังต่างประเทศเป็นแพลตฟอร์มสู่มหกรรมด้านความยั่งยืนระดับภูมิภาค ภายใต้ชื่อ Sustainability Expo 2023 หรือ SX 2023 ภายใต้แนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” เพื่อขับเคลื่อนแพลตฟอร์มพัฒนา ด้านความยั่งยืน โดยความสำเร็จของงานในปีนี้ มีผู้เข้าชมงาน SX 2023 กว่า 360,000 คน
ในปี 2566 ไทยเบฟได้ใช้งบประมาณจัดสรรกว่า 600 ล้านบาท ให้แก่ 5 ประเด็นสำคัญในมิติทางสังคม*ดังนี้

สาธารณสุข

การศึกษา

กีฬา

ศิลปะและ วัฒนธรรม

การพัฒนา ชุมชน
การมีส่วนร่วมของพนักงานจิตอาสากลุ่มไทยเบฟ

สร้างการมีส่วนร่วม พนักงาน
3,997
คน

คิดเป็นชั่วโมงจิตอาสา
57,676
ชั่วโมง
*นอกเหนือจากโครงการความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
100%
ของสถานประกอบการ* ในประเทศไทย มีการดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนที่ตอบรับความต้องการของชุมชนโดยรอบ
“สถานประกอบการ” หมายถึง สถานประกอบการที่มีการประเมินว่า การดำเนินการของกลุ่มไทยเบฟ อาจมีผลกระทบต่อชุมชน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม และกลุ่มไทยเบฟจัดให้มีโครงการพัฒนาชุมชนรอบสถานประกอบการนั้น (32 แห่ง)
กิจกรรมตัวอย่างเพื่อสังคมของไทยเบฟ ที่สอดคล้องกับการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ และตอบสนองต่อสิ่งที่เป็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนของไทยเบฟ
  UNSDG โครงการ ตัวชี้วัด
ขจัดความยากจน
  • 1.5 ภายในปี 2573 สร้างภูมิต้านทาน และลดการเปิดรับและความ เปราะบางต่อเหตุรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศ และภัยพิบัติทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้กับผู้ที่ยากจนและอยู่ในสถานการณ์เปราะบาง
ไทยเบฟรวมใจ ต้านภัยหนาว สามารถนำขวดพลาสติก PET หลังการบริโภคกลับสู่ระบบรีไซเคิลกว่า 30.4 ล้านขวดให้กลายมาเป็น ผ้าห่มผืนเขียวตลอดระยะเวลา 4 ปี

ลดจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศและภัยพิบัติกว่า 200,000 คนต่อปี
ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน
  • 3.5 ประเด็นเรื่องยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ที่ทำให้เยาวชน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลสิ่งเสพติด
  • 3.c สร้างและรักษากำลังคนด้านสุขภาพ โดยเสริมสร้างให้เยาวชนมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง
  • 3.d เสริมขีดความสามารถสำหรับ ทุกประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเทศกำลังพัฒนาในเรื่อง การแจ้งเตือนล่วงหน้า การลด ความเสี่ยง และการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสุขภาพในระดับประเทศและระดับโลก
โครงการ TBFA (ThaiBev Football Academy) กว่า 70% ของเยาวชนที่เข้าร่วมการฝึกอย่างสม่ำเสมอมีสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น
โครงการ Chang Mobile Football Clinic สร้างและกระจายโอกาสให้กับเยาวชนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ สร้างโอกาสให้กับเยาวชน 6,000 คนต่อปี ณ ปัจจุบัน ได้เปิดคลินิกฟุตบอลไปแล้ว 70 จังหวัด
โรงพยาบาล สถาบันโรคไต ภูมิราชนครินทร์ จนถึงปัจจุบัน โรงพยาบาลได้ทำการ ปลูกถ่ายไต ให้แก่ผู้ป่วยทั้งหมด ทั้งหมด 129 ราย
ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้
  • 4.1 สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและ เด็กหญิงทุกคนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียม และไม่มีค่าใช้จ่าย นำไปสู่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิผล ภายในปี 2573
  • 4.3 ให้ชายและหญิงทุกคนเข้าถึง การศึกษาวิชาเทคนิค อาชีวศึกษา อุดมศึกษา รวมถึงมหาวิทยาลัย ที่มีค่าใช้จ่ายที่สามารถจ่ายได้ และมีคุณภาพ ภายในปี 2573
  • 4.4 เพิ่มจำนวนเยาวชนและผู้ใหญ่ ที่มีทักษะที่จำเป็น รวมถึงทักษะ ทางเทคนิคและอาชีพ สำหรับการจ้างงาน การมีงานที่ดี และการเป็นผู้ประกอบการ ภายในปี 2573
โครงการ ให้ทุนการศึกษา บุตรพนักงาน ปี 2566 ไทยเบฟสนับสนุนทุนการศึกษาตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา เป็นมูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาท จำนวนรวม 1,074 ทุน .
โครงการครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพิ่มจำนวนครูที่มีคุณภาพโดยเฉพาะ ในถิ่นทุรกันดาร ปีละ 8 คน (รวมตลอด การสนับสนุนจำนวนทั้งสิ้น 98 คน)
โครงการผู้นำเพื่อ การพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน (CONNEXT ED) ครูและนักเรียนได้รับทักษะการทำธุรกิจ และได้เรียนรู้ผ่านหลักสูตรโครงการธุรกิจ กว่า 10,000 คน ทั่วประเทศ โดยนักเรียนสามารถสร้างรายได้รวมกว่า 2 ล้านบาท สามารถนำทักษะไปพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์
ThaiTalent Golfer โครงการส่งเสริมสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ปัจจุบันไทยเบฟมีนักกอล์ฟในโครงการ 30 คน โดย 25 คน ได้เทิร์นโปรสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และ 3 คน เป็นโปรกอล์ฟในระดับเอเชียนทัวร์
จัดหาน้ำอย่างยั่งยืนและพร้อมใช้ สำหรับทุกคน
  • 6.1 บรรลุเป้าหมายการให้ทุกคนเข้าถึงน้ำดื่มที่ปลอดภัยและมีราคาที่สามารถซื้อหาได้ ภายในปี 2573
  • 6.6 ปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับแหล่งน้ำ รวมถึงภูเขา ป่าไม้ พื้นที่ชุ่มน้ำ แม่น้ำ ชั้นหินอุ้มน้ำ และทะเลสาบ ภายในปี 2563
  • 6.b สนับสนุนและเพิ่มความเข้มแข็ง ในการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาการจัดการน้ำ และสุขอนามัย
เทศกาลวิถีน้ำวิถีไทย และเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม กิจกรรม “คลีนคลอง” (Clean Klong) ต่อยอดความยั่งยืนให้ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยกิจกรรมทำความสะอาด และปรับภูมิทัศน์ชุมชน โดยมีจิตอาสา 264 คน เข้าร่วมกิจกรรม
โครงการน้ำดื่มสะอาดโดยโออิชิ ปี 2566 โครงการน้ำดื่มสะอาดโดยโออิชิ ขยายการปรับปรุงระบบน้ำดื่มให้นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้รับประโยชน์ 785 คน
ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่ยั่งยืน
  • 8.1 ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจต่อ หัวประชากรมีความยั่งยืนตามบริบทของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ของประเทศพัฒนาน้อยที่สุด มีการขยายตัวอย่างน้อย ร้อยละ 7 ต่อปี
  • 8.3 ส่งเสริมนโยบายที่มุ่งการพัฒนา ที่สนับสนุนกิจกรรมที่มีผลิตภาพ การสร้างงานที่สมควร ความเป็น ผู้ประกอบการ ความสร้างสรรค์ และนวัตกรรม และส่งเสริมการเกิดและการเติบโตของวิสาหกิจรายย่อย ขนาดเล็ก และขนาดกลาง รวมถึง การเข้าถึงบริการทางการเงิน
โครงการสร้าง ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม (Beta Young Entrepreneur) สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จากโครงการ Beta Young ไปแล้ว รวม 261 คน ออกไปทำธุรกิจของตนเองเกินกว่า 70%
โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School) ปี 2566 เด็กได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพทักษะชีวิตและการเป็นคนดี มีจำนวน 25 โรงเรียนใน 15 จังหวัด
โครงการ Education Institute Support Activity (EISA) นักศึกษาได้เข้าร่วมฝึกฝนสร้างประสบการณ์ในการทำงาน เพิ่มทักษะและความเชี่ยวชาญเพิ่มมากขึ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,199 คน
การพัฒนาด้านกีฬา ปี 2566 มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 35,000 ราย โดยสามารถสร้างนักกีฬาอาชีพได้สำเร็จทั้งสิ้น 100 ราย
โครงการประชารัฐ รักสามัคคี ตลอดระยะเวลา 6 ปี สามารถช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของชุมชนไปแล้ว รวม 1,552 โครงการ จำนวนชุมชนที่ได้รับประโยชน์มีทั้งหมด 4,852 ชุมชน (114,362 ครัวเรือน) สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นทั้งสิ้นกว่า 2,141 ล้านบาท
โครงการส่งเสริม คนรุ่นใหม่เพื่อสร้างชุมชนดีมีรอยยิ้ม สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนกว่า 65 ล้านบาท
บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ (BAB) DekBAB กิจกรรม DEK BAB ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสา 67 คน ได้เข้ามามีส่วนร่วมทำหน้าที่คล้ายกับทูตที่เชื่อมโยงระหว่างศิลปินกับผู้ชมซึ่งมีทั้งคนไทยและ ต่างประเทศในปี 2565 สร้างการจ้างงาน ทั้งสิ้น 3.19 ล้านบาท
>สร้างเมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ปลอดภัย
  • 11.4 เสริมความพยายามที่จะปกป้อง และคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติของโลก
บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ (BAB) ด้วยตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของงานศิลปะร่วมสมัย งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ได้นำเสนอผลงาน 200 ชิ้น จาก 73 ศิลปินร่วมสมัยชั้นนำจาก 35 ประเทศ
มูลนิธิ หลวงประดิษฐไพเราะ ส่งเสริมให้เยาวชนมีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางดนตรี และต่อยอดไปสู่ความเข้าใจในบริบทด้านต่าง ๆทางวัฒนธรรม ในปี 2565 มีผู้ร่วมประกวดโครงการประกวดบรรเลงดนตรีไทยศรทอง 1,383 คน
โครงการบูรณปฏิสังขรณ์ ไทยเบฟร่วมสนับสนุนการบูรณ ปฏิสังขรณ์ ทั้งหมด 5 โครงการ ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และพระนครศรีอยุธยา
สร้างความร่วมมือระดับสากล ต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • 17.9 เพิ่มพูนการสนับสนุนระหว่างประเทศสำหรับการดำเนินการด้าน การเสริมสร้างขีดความสามารถที่มีประสิทธิผลและมีการตั้งเป้าในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อสนับสนุนแผนระดับชาติที่จะดำเนินงานในทุกเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงผ่าน ทางความร่วมมือแบบเหนือ-ใต้ ใต้-ใต้ และไตรภาคี
  • 17.17 สนับสนุนและส่งเสริมหุ้นส่วน ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และประชาสังคม สร้างบนประสบการณ์และกลยุทธ์ ด้านทรัพยากรของหุ้นส่วน
Sustainability Expo 2023 สนับสนุนการส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม วิชาการ และประชาชนกว่า 360,000 คน และหน่วยงานจากต่างประเทศกว่า 24 ประเทศ เพื่อขับเคลื่อนโครงการ ต่อเนื่องและสร้างการมีส่วนร่วม ด้านการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ในหลากหลายมิติ