หน้าแรก / การพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยเบฟ
การพัฒนาด้านสาธารณสุข
ไทยเบฟยังคงมุ่งมั่นด้วยปณิฐานอันแน่วแน่ที่จะสร้างสรรค์และแบ่งปัน คุณค่าจากการเติบโตเพื่อสังคมไทยในมิติต่าง ๆ โดยที่ผ่านมาการพัฒนา สาธารณสุขเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไทยเบฟร่วมสนับสนุนและพัฒนาเพื่อสังคม และชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งการสนับสนุนกิจกรรมขององค์กร มูลนิธิ หรือหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่าง ๆ เพื่อร่วมผลักดันและขับเคลื่อน การดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแต่ละองค์กร ที่มุ่งหวังให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี มีความรู้ในการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพของตนเอง
โครงการเด่น
มูลนิธิสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์
มูลนิธิสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับเป็นองค์ประธานมูลนิธิ ก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 15 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับ และสนับสนุนการดำเนินการของ สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ให้สามารถขับเคลื่อนพันธกิจหลัก คือ การบริการ (โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์) การวิจัย วิชาการและฝึกอบรม และการป้องกันโรคไต รวมถึง ความร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่น ๆ โดยไม่แสวงหาผลกำไร หรือเกี่ยวข้องกับการเมือง เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดแก่สังคม และประเทศชาติ

โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 ปัจจุบันให้บริการทั้งผู้ป่วยโรคไตและผู้ป่วยแผนกอายุรกรรมทั่วไป นอกจากนี้ ยังทำวิจัยและพัฒนาวิธีป้องกันการเกิดภาวะไตวายเรื้อรัง รวมถึงการช่วยให้ผู้ป่วยโรคไตมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง สามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ กับสภาวะที่เป็นอยู่

นับแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน โรงพยาบาลปลูกถ่ายไตทั้งหมด 129 ราย ซึ่งพบว่าหลังการผ่าตัดนั้นไตสามารถทำงานได้เป็นปกติ ทุกคน และทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและนับแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยมาฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียม 53,908 ราย
โครงการสำคัญ
ช้างคลินิกเวชกรรม
นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 17 ปีแล้ว ที่ “ช้างคลินิกเวชกรรม” ให้บริการด้านการแพทย์ แก่สมาชิกชุมชนรอบโรงงานในจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเปิดโอกาสในเข้าถึงการรักษาและการดูแลจากสถานพยาบาล ที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ และหัตถการอื่น ๆ จ่ายเพียงค่ายาในราคาต้นทุนเท่านั้น

นอกจากนั้น “ช้างคลินิกเวชกรรม” ยังร่วมมือกับโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร และโรงพยาบาลอื่น ๆ จัดกิจกรรม “หน่วยแพทย์เคลื่อนที่” เพื่อช่วยเหลือและดูแลสุขภาพประชาชนในบริเวณใกล้เคียงอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
การสนับสนุนการดำเนินงานของสภากาชาดไทย
สภากาชาดไทย องค์กรการกุศลระดับชาติที่ดำเนินการเพื่อมนุษยธรรม บรรเทาทุกข์ บำรุงสุข บำบัดโรค กำจัดภัย เพื่อประโยชน์สุขและเป็น ที่พึ่งของประชาชน โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงดำรงตำแหน่งสภานายิกาสภากาชาดไทย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งอุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของสภากาชาดไทยในทุก ๆ ด้านอย่างต่อเนื่องเสมอมา

วันที่ 19 เมษายน 2566 คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี พร้อมด้วย คณะกรรมการสภากาชาดไทย และผู้สนับสนุนการจัดนิทรรศการศิลปะดิจิทัลเพื่อสภากาชาดไทย เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท และทูลเกล้า ทูลกระหม่อมถวายเงินสมทบเงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติสภากาชาดไทย และรับพระราชทานผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์ ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา
มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนและเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์ภารกิจ 3 ด้านหลักของมูลนิธิฯ ได้แก่ 1. การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR 2. โครงการหลัก 3 อ. ดีต่อใจ (อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย) และ 3. โครงการกระโดดเชือก ทางเลือกเยาวชน พ้นโรคหัวใจ พร้อมสนับสนุนกิจกรรมที่มูลนิธิฯ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามพันธกิจของมูลนิธิ
  • โครงการอบรม CPR เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
    เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนน้ำดื่มขนาด 350 ซีซี จำนวน 6,180 ขวด พร้อมสนับสนุนพนักงานในเครือเข้าร่วมการอบรม CPR ทั้ง 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ และนครราชสีมา
  • ไทยเบฟ สนับสนุนจัดการแข่งขันวิ่งวันหัวใจโลก “World Heart Day Fun Run 2023”
    วิ่งปลอดภัยเพื่อทุกหัวใจแข็งแรง โดยแบ่งเป็นแข่งขันวิ่งประเภทมินิมาราธอน และฟันรัน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนวชิรเบญจทัศ
มูลนิธิโรงพยาบาล
การสนับสนุนการสร้างอาคารและอุปกรณ์ทางการแพทย์ และได้รับเชิญให้เป็นกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อร่วมขับเคลื่อน การดำเนินงานให้เป็นไปตามพันธกิจ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานการประชุมใหญ่ประจำปี 2566 ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ทรงรับฟังรายงานผลการดำเนินกิจการ กิจกรรมของมูลนิธิรามาธิบดีฯ และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี คณะกรรมการบริหาร ร่วมรับเสด็จ และร่วมประชุม ณ ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 8 ผู้พระราชทานกำเนิด “แพทย์จุฬาฯ” และพระราชทานวโรกาสให้คณะแพทย์ พร้อมด้วย คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ผู้สนับสนุนโครงการเข็มอานันทมหิดล เข้าเฝ้ารับพระราชทานเข็มที่ระลึกวันอานันทมหิดล ประจำปี พ.ศ. 2566

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศิริราชมูลนิธิ ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุมศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช โดยมี คณะกรรมการศิริราชมูลนิธิ และคณะแพทย์ เฝ้าฯ รับเสด็จ จากนั้นพระราชทานวโรกาสให้ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รองประธานกรรมการศิริราชมูลนิธิ คนที่ 1 กราบบังคมทูลเบิก นายฐาปน สิริวัฒนภักดี เพื่อเข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเป็นกรรมการใหม่ เพื่อร่วมขับเคลื่อนพันธกิจของมูลนิธิ ในด้านต่างๆ
หน่วยแพทย์เคลื่อนที่
ไทยเบฟสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อผลักดันให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี โดยประสานความร่วมมือกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยและคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ และเครือข่ายพันธมิตรของหน่วยงานสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร และพื้นที่ใกล้เคียง จัดโครงการ “คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งตับ สำหรับประชาชน” ครั้งที่ 2 เพื่อส่งเสริมสุขภาวะของประชาชน ในจังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดใกล้เคียงให้ได้มีโอกาสเข้าถึง การรักษาจากสถานพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ
งานด้านสาธารณสุขในงาน SX 2023
งานด้านสาธารณสุข เป็นหนึ่งในมิติที่จัดแสดงในโซน Better Me ภายในงาน Sustainability Expo 2023 (SX 2023) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตที่ดี การดูแลตัวเองให้มีสุขภาพกายสุขภาพใจที่แข็งแรงอย่างยั่งยืน เพราะเชื่อว่า ทุกความยั่งยืนต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเป็นลำดับแรก ทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs) อันได้แก่ การมีสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being) ไทยเบฟจึงผสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขและ เครือข่ายพันธมิตร มากกว่า 20 หน่วยงาน เพื่อร่วมแสดงพลังความยั่งยืนด้านสุขภาพ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านสุขภาพ จำนวน 12 ท่าน เข้าร่วมบรรยายภายในงาน โดยตลอด 10 วันของการจัดงาน SX 2023 มีผู้เข้าชมกว่า 360,000 คน